Thứ Sáu, 04/10/2024 12:25 CH
Tết của sinh viên 
Thứ Sáu, 12/02/2016 10:47 SA

Nhiều sinh viên xa quê tận dụng những ngày nghỉ Tết để thăm quan cảnh đẹp của quê hương - Ảnh: CTV

Tết nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm, được nhiều người mong đợi. Đối với sinh viên đang học tập xa nhà, tết lại càng trở nên đặc biệt hơn vì đó là dịp sum họp gia đình, bạn bè hội tụ… 

 

TẾT ĐOÀN VIÊN 

 

Hơn một năm qua, Trần Kim Sang (SN 1991) ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa xa quê sang Hàn Quốc theo học cao học ngành Kinh tế của Trường đại học Konkuk. Trước khi về Việt Nam nghỉ Tết nguyên đán Bính Thân 2016, tại Hàn Quốc, chàng sinh viên năng động này tham gia dẫn chương trình Tết cộng đồng người lao động Việt Nam tại Hwaseong. Sang chia sẻ: “Tết là dịp đoàn viên, ai xa quê cũng muốn về sum vầy bên gia đình. Cho nên dù thời gian nghỉ tết chỉ hai tuần, nhưng em vẫn quyết định dành số tiền làm thêm và học bổng để mua vé máy bay về Việt Nam ăn tết cùng người thân. Em đã dành quỹ thời gian nghỉ tết ít ỏi để thăm chúc tết họ hàng, thầy cô giáo, họp mặt bạn bè và tham quan một số cảnh đẹp của Phú Yên. Những ngày nghỉ tết ấm áp và vui vẻ trên quê hương, trong vòng tay của gia đình và bạn bè đã tiếp thêm động lực để ngày 12 âm lịch tới, em trở lại Hàn Quốc tiếp tục việc học”. 

 

Không chỉ sinh viên xa quê đang học tập tại nước ngoài mới háo hức tết, hầu hết sinh viên đang xa nhà theo học tại các thành phố lớn cũng rất mong đợi tết để được về quê, đoàn tụ với người thân. Trần Thị Thanh Mai, sinh viên năm 1, Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, chia sẻ đây là năm đầu tiên em xa nhà đi học nên rất mong đến tết để về nhà với ba mẹ. Tối 28 tết, cả nhà em đã quây quần gói bánh chưng, rồi ngồi quanh bếp lửa ôn lại kỷ niệm những năm trước. Em đã cùng nhóm bạn thân lên núi Nhạn xem bắn pháo hoa đón giao thừa. Mùng 1 và mùng 2 tết, em cùng gia đình ra thăm mộ ông bà, đến nhà họ hàng chúc tết. Mùng 3 và mùng 4 tết, em cùng các bạn họp lớp, thăm thầy cô giáo cũ. Mai bộc bạch: “Mới về nhà nghỉ tết được gần hai tuần nhưng em đã tăng cân vùn vụt. Ba mẹ em bảo sinh viên xa nhà, tết là dịp để tẩm bổ sau những ngày tháng học tập vất vả, ăn uống thất thường, cho nên đã làm rất nhiều món ngon. Em sẽ tranh thủ những ngày nghỉ tết còn lại khám phá các cảnh đẹp của Phú Yên và chụp thật nhiều hình để giới thiệu với bạn bè về miền đất “Hoa vàng trên cỏ xanh”. 

 

Thăm chúc tết họ hàng, thầy cô giáo 

 

TẾT XA QUÊ 

 

Bên cạnh những sinh viên được đón tết đầm ấm cùng gia đình trên quê hương, nhiều sinh viên khác, vì điều kiện kinh tế khó khăn hoặc hoàn cảnh riêng, phải đón Tết nơi đất khách. Nguyễn Thanh Huy, quê ở xã Ealy, huyện Sông Hinh, đang theo học năm 3, Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo, ba Huy mất sớm, một mình mẹ tảo tần đủ nghề nuôi ba anh em Huy ăn học. Vì muốn kiếm tiền trang trải cho việc học nên Huy không về quê nghỉ tết mà ở lại TP Hồ Chí Minh làm thêm. Ban ngày, em xin làm nhân viên thu vé của một khu trò chơi, chiều tối, em làm nhân viên phục vụ ở một nhà hàng. Huy thổ lộ: “Vì mấy ngày nghỉ tết thường được trả công cao gấp đôi, ba lần so với ngày thường nên em chịu khó ở lại TP Hồ Chí Minh kiếm thêm. Mặc dù tết không được gần người thân, ăn bữa cơm đoàn viên và gặp mặt bạn bè, nhưng đổi lại, em được khách hàng lì xì, được chủ trả công cao. Em đã có tiền để nộp học phí, trang trải sinh hoạt cho thời gian tới nên không thấy buồn mấy”. 

 

Với những du học sinh không thể về quê ăn Tết nguyên đán Bính Thân 2016, các bạn cũng đã tìm cách để mang lại niềm vui cho bản thân. Năm nay, vì lịch học kín nên Trương Nguyễn Thảo Phương, quê ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân đang học thạc sĩ tại Ba Lan, không thể về quê đón Tết cùng gia đình. Tuy nhiên, ở nơi đất khách quê người, Phương và các du học sinh Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa để đón tết. 

 

Ngoài dẫn chương trình, diễn văn nghệ và tham dự buổi tiệc đón tết của cộng đồng người Việt tổ chức tại TP Wrocław, Phương còn cùng các du học sinh khác tổ chức những bữa tiệc nhỏ rôm rả tiếng cười nghe những bản nhạc tết để có được cảm giác được đón tết ở quê nhà. Phương chia sẻ: “Ngày nào, tôi cũng điện thoại, chát skype, chúc tết và nói chuyện với người thân ở Việt Nam. Gia đình và bạn bè cũng thường xuyên chụp hình đi chơi tết đăng tải lên facbook nên mặc dù xa quê, tôi vẫn cảm nhận được không khí tết rộn ràng ở quê. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành chương trình học để có thể về Việt Nam ăn Tết với gia đình vào năm tới”.   

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek